Làm nông nghiệp bây giờ phải bán kèm với những tài sản vô hình

Ngày đăng: 13/10/2022 12:35 PM

    TTO - Làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre về phát triển nông nghiệp, thủy sản, phòng chống thiên tai ngày 13-10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng cần bán sản phẩm nông nghiệp kèm với những giá trị vô hình.

     

    Theo ông Hoan, giá trị vô hình là bao gồm những giá trị xung quanh các sản phẩm nông nghiệp như văn hóa, lịch sử địa phương, con người.

    "Nếu tích hợp được những thứ đó lại và kết hợp với sản phẩm nông nghiệp thì mới mang lại giá trị cao cho sản phẩm.

    Tôi ví dụ ở Bến Tre hiện trái dừa đang bán với giá 10.000 đồng. Vậy thì vấn đề đặt ra là phải làm sao để bán được 30.000 đồng mỗi trái dừa. Mà muốn bán được giá cao như vậy, trái dừa Bến Tre phải mang một câu chuyện, một thương hiệu riêng hoặc phải có bao bì, mẫu mã đặc biệt", ông Hoan nói.

    Ông Lê Minh Hoan cho rằng nền nông nghiệp đang đứng trước các nguy cơ như biến đổi khí hậu, biến động về thị trường, biến chuyển xu hướng tiêu dùng. Điều này đòi hỏi ngành cần đổi mới tư duy, có những hành động cụ thể mới đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế.

    Bến Tre cần gấp rút tổ chức lại ngành hàng như thủy sản, trái cây,... bắt đầu từ tổ chức lại sản xuất để khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm như hiện nay. 

    Mặt khác, tỉnh tăng cường hợp tác, liên kết giữa những người sản xuất và doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp; trong đó, chú ý đến giá trị, chất lượng trong sản xuất, chứ không phải sản lượng như trước đây.

    Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho biết trong 9 tháng năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre đã từng bước phục hồi. Tốc độ tăng tưởng kinh tế GRDP 9 tháng đầu năm 2022 đạt 9,95% (đứng thứ 4 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long), trong đó, khu vực I tăng trưởng đạt 3,21% (đứng thứ 7 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long).

    Bên cạnh những kết quả đạt được, trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như tình trạng xâm nhập mặn, nước biển dâng sạt lở bờ sông, bờ biển diễn biến phức tạp và ngày càng nhanh đã đe dọa và làm thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân.

    Trước đó, ông Hoan cùng đoàn công tác đến khảo sát hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp tại xã Tân Xuân, huyện Ba Tri; thăm mô hình nuôi tôm công nghệ cao của hộ ông Nguyễn Minh Nhũ, xã Bảo Thạnh; khảo sát điểm sạt lở cồn Ngoài tại xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

    Nguồn: Làm nông nghiệp bây giờ phải bán kèm với những tài sản vô hình - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) 

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline