Năm quốc gia đứng đầu thế giới về công nghệ nông nghiệp

Ngày đăng: 20/12/2022 12:56 PM

    Trước vấn đề mất an ninh lương thực đang rình rập và các xu hướng vào năm 2023, hãy tham khảo năm quốc gia tiên tiến nhất thế giới về công nghệ nông nghiệp.

    Khởi nghiệp Indigo (Mỹ) đã triển khai vườn ươm Flagship Pioneering, giúp nông dân sử dụng vi khuẩn thực vật để cải thiện sức khỏe và năng suất cây trồng, tập trung vào bông, lúa mì, ngô, đậu nành và gạo, với mục tiêu giúp cây trồng sử dụng nước hiệu quả hơn. Ảnh: TechCrunch

    Khởi nghiệp Indigo (Mỹ) đã triển khai vườn ươm Flagship Pioneering, giúp nông dân sử dụng vi khuẩn thực vật để cải thiện sức khỏe và năng suất cây trồng, tập trung vào bông, lúa mì, ngô, đậu nành và gạo, với mục tiêu giúp cây trồng sử dụng nước hiệu quả hơn. Ảnh: TechCrunch

    1/ Trung Quốc: Số lượng công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp: 368

    Trung Quốc là một trong những nhà sản xuất nông sản lớn nhất thế giới. Ngành nông nghiệp của quốc gia này đã đóng góp đáng kể khi đạt 7% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước vào năm 2021. Đây cũng là quốc gia đông dân số nhất thế giới, với dân số trên 1,4 tỷ người.

    Đất nước phải nuôi sống hơn một tỷ người trong bối cảnh nông nghiệp ngày càng khó khăn, điều này đã khiến Trung Quốc phải đầu tư đáng kể vào công nghệ nông nghiệp, một phần là do tầm nhìn và chủ trương của đất nước là tự cung tự cấp về an ninh lương thực. 

    Trên thực tế, thị trường nông nghiệp thông minh của Trung Quốc đã tăng nhanh chóng từ 14 tỷ USD vào năm 2015 lên 27 tỷ USD vào năm 2020. Theo số liệu từ hãng thống kê Statista, xu thế này đã dẫn đến sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp kiểu như FJ Dynamics- nhà sản xuất hệ thống tự động cho nhiều ngành, bao gồm cả nông nghiệp.

    Tuy nhiên, điều đáng nói là có rất ít công ty khởi nghiệp trong hệ sinh thái công nghệ nông nghiệp (agritech) của Trung Quốc vẫn đang cố gắng giải quyết vấn đề sản xuất nông nghiệp không bền vững, do hầu hết đều tập trung vào việc sử dụng công nghệ để đạt hiệu quả và mở rộng quy mô kinh doanh.

    2/ Australia: Số lượng công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp: 526

    Australia là một quốc gia đại dương khác trong danh sách các quốc gia tiên tiến nhất về công nghệ nông nghiệp. Xứ sở chuột túi hiện có tổng cộng 526 công ty khởi nghiệp agritech cung cấp các sản phẩm và dịch vụ nông nghiệp thông minh.

    Quốc gia này hiện đang tập trung triển khai nhiều mảng công nghệ khác nhau như nông nghiệp chính xác, tưới tiêu thông minh để tiết kiệm nước, thông qua các công ty như Farmbot, Goanna AG và Stacked Farm.

    3/ Canada: Số lượng công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp: 632

    Canada có 632 công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp đang cố gắng thúc đẩy đất nước hướng tới nền nông nghiệp bền vững và hiệu quả. Đây được coi là một trong những quốc gia tiên tiến nhất về công nghệ nông nghiệp.

    Thị phần nông nghiệp chính xác ở Canada đã đạt gần 0,9 tỷ USD vào năm 2021, cho thấy mức tăng trưởng 11,5% hàng năm. Trong đó một số công ty đáng chú ý nhất hoạt động trong ngành nông nghiệp thông minh bao gồm Semios, Goodleaf Farms và 80 Acres Farms. Xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp năm 2021 của Canada lên tới 82 tỷ USD.

    4/ Vương quốc Anh: Số lượng công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp: 689

    Vương quốc Anh có 689 công ty khởi nghiệp trong hệ sinh thái công nghệ nông nghiệp và nông nghiệp thông minh. Xu thế này diễn ra trong bối cảnh nhiều vùng đất rộng lớn ở đất nước này đã dần bị thoái hóa trong suốt 200 năm qua do sản xuất nông nghiệp thâm canh.

    Vào năm 2017, ông Michael Gove, khi đó là Bộ trưởng Môi trường của đất nước, đã cảnh báo rằng vương quốc Anh còn 30 đến 40 năm nữa mới có thể giải quyết cơ bản vấn đề độ phì nhiêu của đất ở nhiều vùng miền của đất nước.

    Cuộc khủng hoảng này đã khiến Vương quốc Anh đầu tư mạnh vào các giải pháp công nghệ nông nghiệp, dẫn đến sự xuất hiện của ngành nông nghiệp thông minh được định giá 17 tỷ USD vào năm 2018.

    Theo báo cáo của Business Weekly, vào năm 2021, ngành nông nghiệp nước này đã bổ sung thêm 1,6 tỷ USD vào nỗ lực này thông qua các giao dịch quy mô lớn về đầu tư mạo hiểm và huy động vốn từ cộng đồng. Theo đó, một số công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp đáng chú ý trong nước bao gồm FarmDrop, giải pháp canh tác theo chiều dọc Eider và giải pháp tăng trưởng thông minh.

    5/ Mỹ: Số lượng công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp: 3.475

    Trang trại thẳng đứng trong nhà thế hệ tiếp theo của Plenty có tên là Tigris của Mỹ được tỷ phú công nghệ Jeff Bezos hậu thuẫn. Ảnh: Getty Images

    Trang trại thẳng đứng trong nhà thế hệ tiếp theo của Plenty có tên là Tigris của Mỹ được tỷ phú công nghệ Jeff Bezos hậu thuẫn. Ảnh: Getty Images

    Mỹ là quốc gia đứng ở vị trí đầu tiên về số lượng các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp, khi bỏ xa tất cả số lượng các công ty khởi nghiệp của các quốc gia khác với một biên độ rất lớn, ở mức 3.475 công ty. Trong đó, một số cái tên đáng chú ý trong ngành bao gồm Apeel, Plenty, Indigo, GrubMarket và Ginkgo Biowork.

    Đặc biệt nền kinh tế số một thế giới đang sở hữu nhiều công nghệ được triển khai trong lĩnh vực nông nghiệp của đất nước như nông nghiệp chính xác và canh tác thẳng đứng trong nhà.

    Kim Long

    (Insider)

    Nguồn: Năm quốc gia đứng đầu thế giới về công nghệ nông nghiệp (nongnghiep.vn)

     

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline