Thúc đẩy khoa học công nghệ - bước tạo đà cho Nông nghiệp công nghệ cao cất cánh

Ngày đăng: 05/05/2021 12:06 AM

    Tại Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã chia sẻ mô hình nông nghiệp công nghệ cao, các giải pháp công nghệ hiện đại...

    Các khách mời và đại biểu tham luận tại Hội thảo


    Theo báo cáo của Bộ NN & PTNT, hiện nay khoa học và công nghệ đã có những bước phát triển vượt bậc làm tăng sản lượng và đóng góp trên 30% giá trị gia tăng của sản xuất nông nghiệp.Trong khuôn khổ “Hội nghị trực tuyến toàn quốc và Triễn lãm quốc gia tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, chiều 26/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với một số, bộ, ngành liên quan tổ chức 3 hội thảo chuyên đề.

    Với sự đóng góp to lớn của cộng đồng các nhà khoa học, sự vào cuộc của các doanh nghiệp, khoa học và công nghệ đã không ngừng vươn lên đóng góp có hiệu quả vào phát triển sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa nông sản, dịch vụ trên thị trường trong nước và quốc tế.

    Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học đã được chuyển giao, ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp như giống mới, quy trình công nghệ, tiến bộ kỹ thuật mới đã góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận và mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp.

    Báo cáo kết quả nghiên cứu KH & CN phục vụ phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững của Bộ KH & CN cho biết, sau gần 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta đạt được nhiều thành tựu to lớn và khá toàn diện.

    Nông nghiệp tiếp tục phát triển vượt bậc theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia. Từ một nước phải  nhập khẩu lương thực đến nay chúng ta đã trở thành nước xuất khẩu nông sản lớn nhất trên thế giới.

    Đặc biệt, trong 10 năm kể từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được ban hành, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, thị trường xuất khẩu nông sản còn hạn chế, sức mua giảm nhưng ngành nông nghiệp đã có sự tăng trưởng ngoạn mục.

    Từ 2008 – 2017, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông sản đạt 261,2 tỷ USD, tăng bình quân 9,24%/ năm. Riêng năm 2017 kim ngạch xuất khẩu đạt 36,6 tỷ USD tăng 20,05 tỷ đồng so với năm 2008. Thu nhập hộ gia đình nông thôn tăng từ 75,8 triệu đồng (năm 2012) lên 130 triệu đồng (năm 2017). Về cơ cấu, từ chỗ trên 90% dân số sống và sản xuất dựa vào nông nghiệp, đến nay con số này chỉ còn trên 60%.

    Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh phát biểu tại Hội thảo

     

    Chia sẻ về thực tiễn ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, đại diện Tập đoàn Vinamilk cho biết, phát triển nông nghiệp bền vững cũng là mục tiêu Vinamilk hướng đến.Năm 2008, Việt Nam mới có 5 nhóm mặt hàng về nông sản có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD/ năm với hai nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD đến nay chúng ta có 10 nhóm mặt hàng về nông sản đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD/năm, gấp hai lần so với năm 2018, đại kim ngạch trên 3 tỷ USD/ năm. Nông sản Việt Nam hiện có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Xuất khẩu nông sảnViệt Nam đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và thứ 15 thế giới.

    Các trang trại của Vinamilk đã áp dụng nhiều công nghệ cao trong phát triển bền vững: năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên (hệ thống điều khiển làm mát tự động, đèn Led, hệ thống tái sử dụng nước trong chăn nuôi) ... từ đó sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường.

    Tại Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã chia sẻ mô hình nông nghiệp công nghệ cao, các giải pháp công nghệ hiện đại, công nghệ chế biến cho nông nghiệp, chia sẻ thực tiễn ứng dụng công nghệ mới trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển nông nghiệp, thúc đẩy ứng dụng các công nghệ đột phá của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong hiện đại hóa nông nghiệp.

    Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Lê Quốc Doanh cho rằng, khoa học và công nghệ được xem là giải pháp tác động trực tiếp đến năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp trong thời gian qua. Theo thứ trưởng, thời gian tới cần có thêm cơ chế, chính sách tốt hơn nữa nhằm khuyến khích đầu tư trong nông nghiệp, thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của các doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nâng cao tiềm lực, lựa chọn công nghệ nhập khẩu,...

    Trong chiều 26/11, cũng diễn ra các hội thảo với chuyên đề “Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững vì một Việt Nam thịnh vượng” và “Tiềm năng đầu tư và triển vọng phát triển thị trường hàng hóa nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

    Bên lề hội thảo là gần 100 gian hàng của các ngành, địa phương, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, được trưng bày đẹp, thu hút hàng nghìn khách tham quan.

    Trung Anh

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline